วันพฤหัสบดีที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2553

วัดเขาช่องกระจก


ถ้าพูดถึงอำเภอเมืองประจวบฯหลายคนคงนึกถึงแต่ทะเล แต่วันนี้ผมจะพาพวกเราไปให้ถึงจุดสุดยอด ไปดูวิวทิวทัศน์จากจุดสูงกันบ้าง(แค่พูดก็เหนื่อยแล้ว) ซึ่งเป็นสถานที่เที่ยวอีกแหล่งหนึ่งของเมืองประจวบฯ นั่นก็คือ "เขาช่องกระจก" ที่ใครมาถึงก็อยากจะขึ้นไปให้ถึงยอดเขา(แค่อยากนะ แต่ขึ้นถึงรึเปล่านั้น อีกเรื่อง) บนยอดเขาจะเป็นที่ตั้งของวัดเขาช่องกระจก ซึ่งประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธบาทจำลอง ด้านบนนั้นสามารถมองลงมาเห็นอ่าวของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ทั้ง 3 อ่าว ซึ่งจะมีอ่าวประจวบคีรีขันธ์, อ่าวมะนาว, และอ่าวน้อย ระยะทางขึ้นเขานั้นก็ไม่ได้ลำบากอะไรมาก จะเป็นบันไดคอนกรีตสูง 389 ขั้น ซึ่งช่วยกันก่อสร้าง ปรับปรุง บูรณะโดยพระ เณร และคนงานก่อสร้าง เมื่อสมัยก่อนต้องแบกอิฐ แบกปูน ขนไม้ ขนทรายขึ้นไปสร้างวัดสร้างโบสถ์กัน โดยใช้เส้นทางนี้เป็นเส้นทางหลักในการขนย้าย และในวันเทศกาล งานสำคัญต่างๆ เช่นวันปีใหม่ วันเข้าพรรษา ฯลฯ มักจะใช้เป็นพิธีเปิด หรือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเอาฤกษ์เอาชัยแกคนเมืองประจวบคีรีขันธ์ รวมทั้งวันเดิน-วิ่งมาราธอนเพื่อสุขภาพประจำปี ก็จะมีบรรดาคนเด็ก(โดนบังคับ) คนแก่(วัย 70 up ก็ยังมี) จะมาวิ่งรอบอ่าวประจวบฯ และวิ่งขึ้นเขาช่องกระจกกัน ใครขึ้นถึงเป็นคนแรกๆก็จะมีรางวัลเกียรติยศ มีพระประจำจังหวัดไว้กราบไหว้บูชากัน และที่แน่ๆของสถานที่เขาช่องกระจกแห่งนี้ เป็นอะไรที่มีความผูกพันธ์ลึกซึ้ง กับชาวคนประจวบคีรีขันธ์เป็นอย่างมาก

9 ความคิดเห็น:

  1. วิวบนเขาสดชื่นมาก

    ตอบลบ
  2. สดชื่นมากครับ ..เหมาะแก่การวิ่งออกกำลังกายขึ้นเขาช่วงเช้า

    ตอบลบ
  3. อยากไปๆๆๆ แต่คงหาโอกาสหยุดงานยาวยาก T_T

    ตอบลบ
  4. ลิงเยอะมากกกก ขอบอก

    ตอบลบ
  5. เหนื่อยมากขอบอก เอิ๊กๆๆ

    ตอบลบ
  6. สมัยลุงเด็กๆลุงเป็นลูกศิษย์วัดนี้ วิ่งขึ้นลงส่งปินโตให้พระที่อยู่บนเขา ขาขึ้น๓๐นาทีไม่เกินนี้ ขาลง๑๕นาที เเละบางครั้งวิ่งเเข่งกะ เจ้าจ๋อ เพราะมันไล่ควบ เเต่มีวิ็้้่่ธีให้ทำท่ายืดหนังสติ๊ก เท่านี้มันก็วิ่งหนีป่าราบ

    ตอบลบ
  7. เหมือนกันเลยครับลุงหมึก สมัยผมเด็กๆก็เป็นเด็กวัดที่นี่(ญาติมาบวชที่นี่)เดินขึ้นลงวัดเขาเป็นว่าเล่น แถมสมัยเรียนประถม ถ้าวันไหนมีหยุดครึ่งวัน จะห่อข้าวที่โรงเรียนมาเที่ยวถ้ำต่างๆ บนเขากับเพื่อนตลอด(เท่าที่จำได้มีถ้าค้างคาว,ถ้ำลิง,ถ้ำลับแล,แล้วก็มีถ้ำเล็กๆตีนเขาฝั่งทะเล) เฮ้ออ..แก่ซะแล้วเรา 555+

    ตอบลบ
  8. เด็กสละชีพ17 มีนาคม 2555 เวลา 12:11

    วิวสวย เห็นแล้ว คิดถึงบ้านจัง

    ตอบลบ

ยินดีรับคำติชม เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้นครับ